Khi nhiệt độ bắt đầu giảm và mùa lạnh sắp tới, xe của bạn tưởng chừng được “nghỉ ngơi” vì không còn chịu nóng nực nhưng thực tế, đó lại chính là lúc xuất hiện các sự cố âm thầm. Đây là thời điểm ‘vàng’ để kiểm tra toàn bộ hệ thống, giúp xe hoạt động trơn tru, tránh trục trặc khi thời tiết xuống thấp.
Dưới đây là 5 bộ phận mà chủ xe nên ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng sớm, nhằm đảm bảo hành trình cuối năm an toàn và tiết kiệm.
-
Ắc quy
Mùa lạnh khiến phản ứng hóa học bên trong ắc quy chậm lại, làm giảm khả năng phát điện dẫn tới tình trạng xe khó khởi động buổi sáng, thậm chí “chết máy” giữa đường nếu ắc quy đã yếu.
Lưu ý và giải pháp:
Mở nắp capo, kiểm tra bề mặt bình, đầu cực xem có muối, rỉ sét hay không.
Kiểm tra mức dung dịch (nếu là loại ắc quy nước), điện áp đo được.
Vệ sinh các cực bình tránh bụi/ăn mòn.
Nếu bình đã trên 3 năm và có dấu hiệu yếu nên thay mới sớm để tránh nằm đường.

-
Lốp xe
Khi trời lạnh: không khí co lại → áp suất lốp giảm (chỉ cần nhiệt độ giảm ~10 °C đã có thể tụt 0,07-0,14 bar). Điều này khiến lốp bị non hơi, ma sát kém, mòn không đều, nguy cơ trượt cao hơn.
Khuyến nghị:
Kiểm tra áp suất lốp định kỳ, lúc lốp “nguội” (chưa di chuyển).
Kiểm tra độ sâu gai lốp, đặc biệt nếu thường đi đường ẩm hoặc có băng nhẹ.
Nếu di chuyển khu vực rất lạnh hoặc có băng tuyết cân nhắc lốp chuyên dụng tăng độ bám đường.

-
Hệ thống làm mát (nước làm mát)
Nhiều “chủ quan” nghĩ trời lạnh thì hệ thống làm mát “không vất vả” nhưng thực tế thì ngược lại: nếu dùng dung dịch làm mát không phù hợp, nước có thể đóng băng hoặc kết tủa, làm tắc két, thậm chí dẫn tới nứt vỏ máy.
Điểm cần làm:
Kiểm tra mức và chủng loại nước làm mát nên là loại có tính năng chống đông nếu đi khu vực rất lạnh.
Kiểm tra ống dẫn, két nước, xem có dấu hiệu rò rỉ, đóng băng.
Nên thực hiện trước lúc nhiệt độ xuống quá thấp bảo dưỡng đầu mùa lạnh.
-
Hệ thống điều hòa, máy sưởi
Ngày lạnh, chức năng sưởi, hút ẩm cabin, giải quyết hơi mờ kính… càng trở nên quan trọng. Nếu hệ thống này không ổn luồng khí yếu, kính lái mờ, tầm nhìn kém sẽ ảnh hưởng lớn tới an toàn khi lái.
Kiểm tra nên làm:
Bật sưởi hoặc điều hòa chế độ nóng để thử luồng gió và kiểm tra hoạt động.
Vệ sinh dàn lạnh/dàn nóng, thay lọc gió máy lạnh (nếu có).
Kiểm tra ống dẫn gió, đảm bảo không bị tắc hoặc hơi nước đọng quá nhiều.

-
Kính chắn gió, cần gạt nước
Sáng sớm mùa lạnh thường có sương mù, hơi nước đọng nếu cần gạt nước bị “cứng” hoặc lưỡi gạt cũ, bật gạt có thể rách lưỡi hay xước kính. Nước rửa kính cũng nên là loại chống đông.
Gợi ý hành động:
Kiểm tra và thay mới lưỡi gạt nếu đã chai cứng hoặc lâu không thay.
Sử dụng nước rửa kính có tính chống đông (đặc biệt nếu đi vùng lạnh giá).
Vệ sinh kính trước, rà thử gạt xem có vệt hoặc tiếng kêu lạ không.





