E10 là hỗn hợp 90% xăng khoáng và 10% ethanol. Ethanol có khả năng hút ẩm cao, dễ hòa tan nước điều này tạo ra thách thức lớn khi nhiên liệu bị để quá lâu trong bình xăng không được sử dụng thường xuyên.
So với xăng thuần khoáng, E10 có chỉ số octane cao hơn một chút, mang lại khả năng chống kích nổ tốt hơn. Nhưng chính thành phần ethanol cũng là điểm khiến nó dễ bị xuống cấp sớm hơn khi không được “luân chuyển” hoặc sử dụng đều đặn.

Những rủi ro dễ gặp khi để xăng E10 “nghỉ”
-
Tách lớp (phase separation)
Khi xe không hoạt động trong thời gian dài, hơi ẩm có thể xâm nhập vào bình xăng. Ethanol trong E10 sẽ hút nước và tách lớp (nước + ethanol lắng xuống phía dưới, xăng phần trên mất ethanol). Khi vậy, phần xăng phía trên có chỉ số octane kém hơn, dễ gây kích nổ hoặc gõ máy; phần lớp dưới là cặn nước + ethanol có thể bị hút vào hệ thống nhiên liệu gây tắc, ăn mòn.

-
Đóng cặn & nghẹt hệ thống nhiên liệu
Khi phần ethanol + nước lắng xuống đáy bình, nó mang theo bụi bẩn, hợp chất oxy hóa tạo lớp cặn có thể gây nghẹt kim phun, van, bơm xăng. Xe có thể khó nổ, máy nổ không ổn định, ga yếu hoặc thậm chí chết máy giữa đường.
-
Ăn mòn chi tiết bằng kim loại & cao su
Ethanol kết hợp với nước dễ gây ăn mòn các chi tiết kim loại trong hệ thống nhiên liệu như đường ống, bơm xăng, gioăng cao su, đường dẫn… Qua thời gian, linh kiện này bị lão hoá, rò rỉ hoặc hư hại nhanh hơn.
Bao lâu là “quá lâu”?
Xăng truyền thống (khoáng) nếu để trong bình kín, nơi khô ráo, có thể giữ ổn định tới 6–12 tháng tùy điều kiện.
Với E10, thời gian “sống khỏe” sẽ ngắn hơn nhiều, nhất là khi bình xăng không kín hoặc bị ảnh hưởng bởi hơi ẩm.
Nếu xe để 1–2 tháng hoặc lâu hơn mà không nổ máy, rủi ro xuống cấp rất cao.
Giải pháp để giảm rủi ro khi dùng E10 trên xe ít sử dụng
- Đổ đầy bình nhiên liệu
Khi bình xăng đầy, khoảng trống không khí giảm, hạn chế hơi ẩm xâm nhập và giảm khả năng tách lớp.

- Dùng phụ gia ổn định nhiên liệu (fuel stabilizer)
Phụ gia giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn cặn, ngăn tách lớp và bảo vệ các chi tiết hệ thống nhiên liệu. Tuy nhiên, hiệu quả tốt nhất khi dùng với xăng mới và pha đúng tỷ lệ.
Sau khi thêm phụ gia vào bình, nên nổ máy vài phút để hỗn hợp lan đều khắp hệ thống nhiên liệu.
- Thay nhiên liệu nếu để quá lâu
Nếu xe để quá lâu, không nên tiếp tục dùng xăng E10 đã xuống cấp nên xả bỏ và thay nhiên liệu mới để đảm bảo an toàn cho động cơ.
Lưu ý đặc biệt khi chọn xe và sử dụng E10
Trước khi sử dụng E10, hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng (HDSD) xem xe có tương thích loại nhiên liệu này hay không.
Một số xe chỉ cho phép dùng E10 ở mức tối đa; vượt tỷ lệ ethanol trong nhiên liệu có thể gây hỏng hệ thống nhiên liệu hoặc bộ phận cảm biến.
Với xe cũ, hoặc xe đã nhiều năm sử dụng, không có thông tin rõ ràng về E10, nên ưu tiên dùng nhiên liệu ổn định, thay mới, và kiểm tra định kỳ các linh kiện liên quan như kim phun, ống nhiên liệu, gioăng cao su.
Việc chuyển sang xăng E10 là xu hướng cần thiết để giảm phát thải và tiến tới nhiên liệu xanh. Nhưng nếu bạn để xăng E10 trong bình lâu mà không sử dụng, những rủi ro như tách lớp, đóng cặn, nghẹt kim phun, ăn mòn chi tiết là rất có thể xảy ra.
Vì vậy, với xe ít chạy hoặc xe cất trong thời gian dài, bạn nên đổ đầy bình, dùng phụ gia ổn định nhiên liệu, hoặc thay nhiên liệu mới nếu đã quá lâu. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem xe bạn có hỗ trợ E10 trên HDSD nếu không, hãy tìm tư vấn từ hãng để chọn loại nhiên liệu an toàn cho xế yêu.