Khi lái xe, nếu bạn nhận thấy tiếng “kêu”, “rít”, “lục cục” hoặc “vo ve” khi tăng tốc đó là dấu hiệu cảnh báo rằng chiếc xe đang gặp vấn đề. Việc kéo dài tình trạng này có thể khiến hư hỏng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến an toàn và chi phí sửa chữa sau này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục tình trạng xe kêu khi tăng tốc.
Những nguyên nhân thường gặp
Lỗi hộp số
Hộp số đóng vai trò chuyển công suất từ động cơ đến bánh xe. Khi hộp số bị thiếu dầu, dầu bị thoát, hoặc máy bơm dầu hộp số hư hỏng, các chi tiết trong hộp số như ổ trục hoặc biến mô có thể phát ra tiếng kêu. Tiếng ồn này thường xuất phát từ phía dưới gầm xe và càng rõ rệt khi tăng tốc mạnh.

Đai truyền động (dây curoa) bị hỏng hoặc lỏng
Đai truyền động dùng để truyền lực tới các bộ phận phụ trợ như máy phát điện, máy bơm nước, trợ lực lái… Khi đai bị mòn, chai cứng, nứt hoặc bị lỏng, nó sẽ rít hoặc phát ra tiếng kêu khi động cơ chịu tải cao.
Thiếu dầu trợ lực lái
Với xe có hệ thống trợ lực lái thủy lực, nếu dầu trợ lực thấp hoặc bị rò rỉ, khi thao tác đánh lái, có thể phát ra tiếng kêu bất thường dưới tay lái. Đây cũng có thể là dấu hiệu hệ thống trợ lực hoạt động kém.

Vòng bi bánh xe bị mòn
Vòng bi chịu trách nhiệm giảm ma sát khi bánh xe quay. Khi vòng bi bị mòn do sử dụng lâu hoặc chạy qua đường gập ghềnh, nó dễ phát ra tiếng ồn “vo ve” hoặc “rít” đặc biệt khi vào cua hoặc khi tăng tốc.
Hệ thống đánh lửa gặp trục trặc
Hệ thống đánh lửa không ổn định, tia lửa không đều hoặc nhiên liệu không đảm bảo cũng có thể làm động cơ phát ra tiếng ồn hơn mức bình thường khi tăng tốc.

Đệm cao su (bạc đệm, cao su gầm) bị nứt hoặc hỏng
Các chi tiết đệm cao su chịu rung xóc, khung gầm, thanh cân bằng, gối động cơ… nếu bị hỏng sẽ tạo ra tiếng “lục cục” hoặc âm thanh lạ khi xe tăng tốc trên mặt đường không bằng phẳng.
Cách xử lý khi xe phát ra tiếng kêu
Nguyên nhân | Cách khắc phục |
Hộp số | Kiểm tra mức dầu hộp số, nếu thấp bổ sung; nếu dầu bẩn hoặc máy bơm hỏng thì thay hoặc sửa ngay |
Đai truyền động | Kiểm tra độ căng và trạng thái đai; thay đai mới nếu vết mòn hoặc hư hỏng |
Thiếu dầu trợ lực lái | Kiểm tra mức dầu trợ lực và hệ thống rò rỉ; bơm thêm hoặc sửa van, ống rò hoặc bơm trợ lực |
Vòng bi bánh xe | Tháo bánh, kiểm tra vòng bi; nếu mòn hoặc hỏng thì thay mới |
Hệ thống đánh lửa | Kiểm tra bug, bộ chia bug, bu-gi, nhiên liệu; làm sạch, thay mới hoặc điều chỉnh hệ thống |
Đệm cao su bị hỏng | Kiểm tra các điểm cao su chịu lực như gầm, gối máy; thay linh kiện cao su mới nếu bị nứt, lão hoá |
Một khi phát hiện tiếng kêu lạ các bác nên mang xe đến xưởng dịch vụ uy tín để kỹ thuật viên kiểm tra chi tiết. Việc xử lý sớm giúp tránh lan sang các chi tiết khác như hộp số, trục bánh, kết cấu gầm chi phí sửa sau có thể cao hơn gấp nhiều lần. Việc xử lý kịp thời không chỉ giúp xe chạy êm, đảm bảo tuổi thọ linh kiện mà còn đảm bảo an toàn khi vận hành.
Nếu chiếc xe của bạn đang có những âm thanh lạ khi tăng tốc, đừng chần chờ hãy đưa xe đến xưởng dịch vụ Dân Chủ hoặc xưởng uy tín để kiểm tra, xác định nguyên nhân và sửa chữa đúng cách. Đừng để “tiếng kêu nhỏ” hôm nay trở thành hỏng lớn ngày mai!