Khi ô tô ngập nước, những sai lầm nào khiến chủ xe mất quyền lợi bảo hiểm?

Trải qua những đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão Bualoi, Matmo nhiều tuyến phố tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã bị “biến thành sông”, khiến không ít ô tô bị ngập sâu. Chi phí sửa chữa sau ngập có thể lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt khi phát sinh hiện tượng thủy kích động cơ. Dù nhiều chủ xe hy vọng bảo hiểm sẽ chi trả, nhưng nếu mắc phải những sai lầm sau, quyền lợi bảo hiểm có thể bị từ chối hoàn toàn.

Sai lầm 1: Cố khởi động xe khi đã tắt máy do ngập

Khi xe bị chết máy giữa vùng nước, phản xạ đầu tiên của nhiều tài xế là vặn chìa hoặc nhấn nút khởi động lại. Tuy nhiên, động tác này có thể hút nước vào buồng đốt, gây thủy kích – hư hỏng nghiêm trọng động cơ. Đa số hợp đồng bảo hiểm loại trừ chi phí nếu tài xế cố khởi động xe trong trường hợp này.

Sai lầm của nhiều chủ xe là cố khởi động lại máy khi xe ngập nước

Cách xử lý đúng: khi xe tắt máy giữa vùng ngập, dừng mọi hoạt động khởi động, rời xe an toàn, chụp ảnh/video hiện trạng, sau đó liên hệ công ty bảo hiểm để giám định. Nếu cần, gọi cứu hộ và di chuyển xe ra vị trí an toàn.

Sai lầm 2: Tự sửa ngay mà không thông báo với bảo hiểm

Nhiều chủ xe khi xe bị ngập thường đem xe ngay về gara để sửa chữa mà không báo với công ty bảo hiểm. Việc này khiến giám định viên không thể xác định chính xác thiệt hại gốc, dẫn đến việc từ chối chi trả. Khi sửa chữa mà chưa có sự đồng ý hoặc xác minh của bảo hiểm, hợp đồng có thể bị vi phạm.

Nhiều chủ xe khi xe bị ngập thường đem xe ngay về gara để sửa chữa mà không báo với công ty bảo hiểm

Quy trình đúng: ngay sau khi sự cố, chủ xe cần gọi tổng đài của công ty bảo hiểm để được hướng dẫn quy trình giám định. Giám định viên có thể đến hiện trường hoặc yêu cầu chụp ảnh hiện trạng. Xe chỉ được đưa vào gara sau khi giám định hoàn tất hoặc có sự đồng ý từ bảo hiểm.

Sai lầm 3: Thiếu hồ sơ, chứng từ

Một hồ sơ bồi thường đầy đủ cần có hợp đồng bảo hiểm, ảnh/video hiện trạng trước và sau khi ngập, biên bản giám định, hóa đơn sửa chữa, chứng từ linh kiện thay thế… Nếu thiếu bất kỳ giấy tờ nào, hồ sơ có thể bị từ chối hoặc chậm xét duyệt.

Để tránh rủi ro, chủ xe nên lưu trữ mọi hình ảnh, hóa đơn, biên bản từ giai đoạn đầu, giữ nguyên hiện trạng khi có thể, và phối hợp chặt chẽ với giám định viên qua mọi bước.

Sai lầm 4: Sửa tại gara ngoài hệ thống liên kết

Rất nhiều hợp đồng bảo hiểm quy định chỉ chi trả nếu xe được sửa chữa tại gara liên kết chính thức. Nếu chủ xe tự chọn gara ngoài, bảo hiểm có thể từ chối thanh toán hoặc chỉ trả một phần chi phí theo khung giá chuẩn.

Để đảm bảo quyền lợi, chủ xe nên hỏi danh sách gara liên kết trước khi sửa chữa. Nếu cần mang xe vào gara ngoài, phải có sự đồng thuận bằng văn bản từ giám định viên hoặc công ty bảo hiểm.

Sai lầm 5: Nhầm lẫn giữa bảo hiểm thân vỏ và gói thủy kích

Rất nhiều người nghĩ mua bảo hiểm thân vỏ là đã bao gồm thiệt hại do ngập nước. Thực tế là thủy kích thường là điều khoản bổ sung nếu không mua, bảo hiểm sẽ không chi trả phần thiệt hại do nước lọt vào buồng đốt.

Rất nhiều người nghĩ mua bảo hiểm thân vỏ là đã bao gồm thiệt hại do ngập nước

Để bảo vệ xe trong điều kiện dễ ngập, chủ xe nên xem kỹ hợp đồng và cân nhắc mua gói bảo hiểm thủy kích (chi phí thường chỉ vài phần trăm của giá trị xe). Khi có điều khoản này, nếu thủy kích xảy ra, mức chi trả có thể từ 70–100% chi phí sửa chữa tùy theo thỏa thuận hợp đồng.

Bảo hiểm có thể chi trả lên đến mức cao (có hãng bảo hiểm ghi nhận đền bù lên tới 2 tỷ đồng trong vụ ngập do bão Bualoi) nếu điều kiện hợp đồng và chứng từ đầy đủ.

Nếu xe không chết máy khi ngập, chi phí sửa chữa thường dao động từ 10–20 triệu đồng, gồm kéo xe, vệ sinh, thay dầu, kiểm tra điện tử.

Ngập sâu, thủy kích nặng thì sửa chữa động cơ, tháo lắp chi tiết điện tử, mức chi phí có thể lên hàng chục đến cả trăm triệu đồng.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x