Chạy xe đến cạn xăng mới chịu đổ: thói quen nhỏ – hậu quả lớn

Nhiều chủ xe ô tô vẫn có chung thói quen chờ đến khi kim xăng chạm vạch đỏ hoặc đèn báo “hãy đổ xăng” mới vào trạm nhiên liệu. Dù có vẻ tiết kiệm được vài lần đổ xăng, nhưng đây thực sự là một “chiến lược” rủi ro bởi việc để xe chạy đến gần hoặc hoàn toàn hết nhiên liệu có thể dẫn tới những hỏng hóc nghiêm trọng và chi phí sửa chữa cao.

Một trường hợp điển hình là của anh Phan Mạnh Hùng (Đông Anh, Hà Nội). Hàng ngày anh di chuyển bằng ô tô phục vụ công việc, và khi đèn báo nhiên liệu bật sáng, anh vẫn nghĩ rằng còn chạy thêm được 50-70 km rồi mới đổ xăng.
Tuần trước, anh đã bị chết máy giữa đường khi đang dừng chờ đèn đỏ, vì “vắt” tiếp lúc đèn báo đã lâu. Kỹ thuật gara cho biết bơm xăng bị cháy motor, chi phí sửa chữa gần 10 triệu đồng.
Đây chỉ là một ví dụ trong rất nhiều chủ xe đang “gom” thói quen chạy đến cạn mới đổ nhưng hậu quả thì thật sự không đơn giản.

Chủ xe phải gọi cứu hộ vì xe cạn xăng, cháy motor

Vì sao để xe cạn xăng lại nguy hiểm?

  1. Bơm xăng bị “sấy khô”

Theo các chuyên gia bơm nhiên liệu tại nhiều xe hiện đại được đặt ngâm trong bình xăng. Thiết kế này có lý: xăng ngoài việc là nhiên liệu còn giúp “làm mát” và “bôi trơn” motor bơm. Khi mức xăng quá thấp, bơm có thể hút không khí thay vì nhiên liệu, dẫn đến quá nhiệt, mài mòn nhanh và cuối cùng bị cháy motor.

Chi phí thay thế bơm xăng không hề rẻ tùy dòng xe có thể từ vài triệu đồng tới hàng chục triệu đồng.

  1. Cặn bẩn và khoáng chất bị hút vào hệ thống nhiên liệu

Dù xăng có sạch đến mấy, đáy bình vẫn thường có cặn bẩn, rỉ sét hoặc hơi nước ngưng tụ theo thời gian. Khi xe tiếp tục chạy đến gần cạn, bơm sẽ hút phần “bụi/cặn” này lên cùng với nhiên liệu, dẫn tới tắc lọc xăng, kim phun bị ảnh hưởng, động cơ rung giật, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn hoặc thậm chí không thể nổ máy.

Khi nào cần đổ xăng? Nguyên tắc vàng cho chủ xe

Hãy coi kim xăng còn khoảng ¼ bình là thời điểm chuẩn để vào trạm chứ không nên đợi tới khi chỉ còn “cạn kiệt”.

Đèn báo nhiên liệu nên được xem là cảnh báo cuối cùng

Đèn báo nhiên liệu nên được xem là cảnh báo cuối cùng – khi bạn đang thực sự bị “bí” chứ không phải là tín hiệu để bắt đầu tìm trạm xăng.

Việc này không chỉ giúp bạn tránh bị chết xe giữa đường, mà còn bảo vệ các bộ phận đắt tiền như bơm xăng, kim phun nhiên liệu, bộ xúc tác… và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Lợi ích lâu dài: tiết kiệm chi phí & nâng cao độ bền

Thói quen nhỏ này có thể giúp bạn tránh được những khoản chi sửa chữa lên tới hàng triệu đồng, đồng thời giữ cho chiếc xe luôn vận hành ổn định. Chẳng hạn:

Bơm nhiên liệu chạy ổn định sẽ giúp xe đề nổ mạnh hơn, không bị rung giật.

Hệ thống nhiên liệu hoạt động tốt giúp tiết kiệm xăng hơn, động cơ không bị “cạ cặn”.

Đổ xăng sớm giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng độ bền động cơ

Động cơ và các phụ tùng liên quan được bảo vệ tốt hơn, không bị stress từ việc làm việc trong điều kiện “thiếu nhiên liệu”.

Thói quen “chạy đến hết xăng rồi mới chịu đổ” tuy phổ biến, nhưng thật sự là một trong những nguy hiểm âm thầm nhất với chiếc xe ô tô của bạn. Chi phí phát sinh từ hỏng bơm xăng, kim phun, lọc nhiên liệu rẻ nào đâu so với thời gian và tiền bạc để “tiện đường đổ sau”.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x