NGUYÊN TẮC CẦN NHỚ KHI THAY LỐP DỰ PHÒNG

Nguyên tắc cần nhớ khi thay lốp dự phòng

Khi xe di chuyển trên đường không may gặp sự cố như thủng lốp, nổ lốp giữa đường nếu ở khu vực đông dân cư các bác tài có thể dễ dàng gọi cứu hộ nhưng chẳng may sự cố xảy ra ở các vùng hẻo lánh thì việc gọi cứu hộ cũng khá khó khăn. Việc trang bị đầy đủ thiết bị và kỹ năng tự thay lốp là điều cần thiết cho mọi bác tài đặc biệt là chị em phụ nữ.

1.Chuẩn bị

Để chuẩn bị thay lốp, bạn cần táp xe vào lề. Bật đèn khẩn cấp, về P, kéo phanh tay. Nếu có cọc tiêu hoặc tam giác khẩn cấp thì bạn nên để sau xe cách vài chục mét để báo hiệu cho xe khác biết.

2.Lấy lốp dự phòng và dụng cụ.

Lốp dự phòng thường được đặt ở khoang dưới của cốp xe hoặc bên dưới gầm xe. Tùy từng xe mà có cách tháo lốp dự phòng khác nhau, các bạn nhìn theo hướng dẫn bên trong cốp để tháo lốp dự phòng cho đúng. Bộ dụng cụ tháo lắp lốp cũng được cung cấp theo xe. Các bạn nên lưu ý không nên thường xuyên lấy ra ngoài tránh tình trạng quên không cất và xe và không có để sự dụng trong những trường hợp cần thiết.

LUU Y THAY LOP 1

3.Tháo lốp

Các bạn dùng các dụng cụ để tháo lốp cần thay. Ở bước này chỉ vặn cho ốc tách ra, nới lỏng chứ không tháo hoàn toàn vì nếu tháo hết và lôi bánh ra, bạn sẽ không thể đặt kích để nâng xe lên, lấy không gian lắp lốp dự phòng.

4.Lắp kích nâng xe

Tìm vị trí đặt kích, thường là 15 – 20 cm ở phía trước bánh sau hoặc phía sau bánh trước. Nâng kích cho khít vào khung xe. Sau đó nâng kích sao cho bánh xe cách mặt đất khoảng 2 cm, đủ khoảng trống để tháo bánh.

5.Tháo hoàn toàn lốp thủng

Sau khi đã nâng khỏi mặt đất, tài xế tháo hoàn toàn ốc vặn và lấy bánh bị thủng ra ngoài.

6.Lắp lốp dự phòng

Đưa lốp dự phòng vào trục, vặn các ốc theo hình ngôi sao, bạn không được tháo liên tục những ốc cạnh nhau mà tháo lần lượt các ốc chéo nhau (ví dụ số 1 rồi đến số 3, sau đó là 5-2-4). Các ốc vặn ở mức vừa phải để cố định bánh xe, không siết chặt hết cỡ.

LUU Y KHI THAY LOP 3

Hạ kích tối đa tới khi bánh xe chạm đất, lôi kích ra ngoài. Sau đó, các bạn dùng dụng cụ để siết chắt hết cỡ các ốc hoàn thành quá trình thay lốp dự phòng.

Lưu ý khi thay lốp dự phòng

Để đảm bảo được sự an toàn về người và tài sản, khi bạn thay lốp cần chèn vào bánh, khóa cửa và bật đèn cảnh báo.

Đặt phần kích đúng với vị trí. Thông thường thì vị trí này đánh dấu ở phần khung xe cách lốp khoảng 15-20 cm. Đặt sai vị trí cũng có thể khiến cho bộ kích không đứng vững, ảnh hưởng kết cấu xe.

Ốc – kích – ốc. Tức là khi bạn tháo thì vặn lỏng ốc, nâng bộ phận kích rồi mới tháo hết các ốc. Khi chúng ta vặn vào cũng như vậy, vặn ốc, sau đó bạn hạ kích rồi mới bắt chặt.

Khi tháo lốp chính nên đặt lốp dự phòng ở dưới gầm xe đề phòng các trường hợp kích bị đổ thì vẫn có lốp đỡ xe không bị sạt ở gầm xuống đất hoặc không chèn vào người.

Sau khi thay lốp dự phòng không nên chạy quá nhanh, tài xế chỉ nên chạy tối đa khoảng 80 km/h và nên mang xe vào xưởng để xử lý lốp gặp sự cố. Và sau mỗi lần sử dụng lốp dự phòng các bạn cũng nên kiểm tra lốp dự phòng và bơm thêm hơi nếu cần để dự phòng cho những lần tiếp theo.

    Trả lời

    Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *



    Tin tức liên quan