Căn chỉnh độ chụm góc đặt bánh xe là một trong những yếu tố quan trọng giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn khi lưu thông. Dân Chủ khuyên quý khách hàng nên đưa xe đi cân chỉnh sau mỗi 6 tháng hoặc khi xe có sự bất thường. Các bác tài có thể lưu tâm một số vấn đề sau để tự kiểm tra xem đã cần đưa đi cân chỉnh chưa nhé.
-
Contents
Quan sát bằng mắt thường – đơn giản nhưng hiệu quả
Một trong những cách dễ nhất để phát hiện vấn đề về căn chỉnh là quan sát lốp bằng mắt thường. Để thực hiện, bạn nên đỗ xe trên bề mặt bằng phẳng, sau đó thực hiện kiểm tra theo các bước sau:
Đứng trước đầu xe, nhìn vào hai bánh trước. Nếu bánh xe được căn chỉnh đúng, chúng sẽ song song và vuông góc với mặt đường, không bị nghiêng vào trong hay ngả ra ngoài quá nhiều.
Lặp lại bước quan sát này ở phía sau xe, kiểm tra hai bánh sau xem có hiện tượng tương tự hay không.
Ngoài ra, mặt gai lốp cũng là một “biểu đồ cảnh báo” tình trạng lệch bánh rõ ràng. Nếu bạn thấy lốp mòn không đều, ví dụ chỉ một bên gai bị mòn nhiều hơn bên còn lại, hoặc xuất hiện các vệt mòn lạ thì đó có thể là dấu hiệu bánh xe đang bị lệch hoặc xe gặp vấn đề về hệ thống treo.
-
Cảm nhận khi lái – chiếc vô lăng biết “nói chuyện”
Trong quá trình lái xe, vô lăng sẽ cho bạn biết rất nhiều về tình trạng của hệ thống bánh xe:
Khi xe chạy thẳng trên đường bằng, vô lăng phải giữ vị trí ở giữa. Nếu vô lăng lệch sang trái hoặc phải trong khi xe không rẽ, điều đó cho thấy có sự sai lệch trong việc căn chỉnh.

Cảm nhận khi lái – chiếc vô lăng biết “nói chuyện”
Xe bị “kéo” sang một bên: Khi đang chạy đều và bạn buông nhẹ tay (trong điều kiện an toàn), nếu xe tự động nghiêng hẳn sang một bên thay vì đi thẳng, nhiều khả năng bánh xe đang bị lệch hướng.
Cảm giác vô lăng rung: Nếu khi chạy xe ở tốc độ vừa phải hoặc cao mà bạn cảm thấy vô lăng rung lắc, rất có thể bánh xe bị mất cân bằng hoặc có lỗi trong việc lắp đặt sau va chạm.
-
Kiểm tra khi chạy ở tốc độ cao
Một bài kiểm tra khá chính xác là lái xe ở tốc độ cao trên đoạn đường vắng và bằng phẳng (như đường cao tốc hoặc quốc lộ ít xe). Ở vận tốc lớn, các lỗi về lệch bánh hoặc sai áp suất lốp sẽ thể hiện rõ hơn:
Xe liên tục lệch hướng hoặc bạn phải điều chỉnh vô lăng nhiều lần để giữ xe đi thẳng.
Vô lăng hoặc thân xe rung lắc mạnh hơn bình thường, đặc biệt là khi xe không chở nặng hoặc chạy một mình.
Tuy nhiên, lưu ý: kiểm tra này nên được thực hiện trong điều kiện an toàn, không có phương tiện xung quanh và không áp dụng nếu bạn chưa có kinh nghiệm lái ở tốc độ cao.
-
Đừng bỏ qua vai trò của chuyên gia
Tự kiểm tra chỉ giúp bạn nhận diện ban đầu các dấu hiệu bất thường. Việc căn chỉnh bánh xe chính xác cần đến thiết bị chuyên dụng, như hệ thống kiểm tra độ chụm, độ cân bằng động, và trình độ kỹ thuật của kỹ thuật viên.
Nếu bạn cảm nhận thấy các dấu hiệu bất thường như kể trên, hãy đưa xe tới trung tâm dịch vụ lốp uy tín để được đo và căn chỉnh lại. Quá trình này không mất quá nhiều thời gian, nhưng lại ảnh hưởng lớn đến độ an toàn và độ bền của lốp xe.

Cân lazang là việc không thể thiếu sau khi thay lốp xe
Ngoài ra, nếu bạn đã căn chỉnh nhưng vẫn thấy xe bị lệch, rung hoặc mòn lốp không đều, hãy yêu cầu trung tâm dịch vụ kiểm tra lại lần nữa. Không loại trừ khả năng bánh xe chưa được căn chỉnh đúng kỹ thuật, hoặc các linh kiện liên quan như hệ thống treo, rotuyn lái… đang có vấn đề.
-
Khi nào nên kiểm tra và căn chỉnh?
Ngay cả khi xe không có dấu hiệu bất thường, bạn vẫn nên kiểm tra căn chỉnh định kỳ sau mỗi 10.000 – 15.000 km hoặc:
Sau khi xe va vào ổ gà, vỉa hè hoặc tai nạn nhẹ.
Khi thay lốp mới hoặc đảo lốp.
Trước những chuyến đi dài, đặc biệt là đi đường trường.

Ngay cả khi xe không có dấu hiệu bất thường, bạn vẫn nên kiểm tra căn chỉnh định kỳ sau mỗi 10.000 – 15.000 km
Căn chỉnh bánh xe chính xác không chỉ giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, mà còn nâng cao độ an toàn cho người lái và hành khách. Với những mẹo kiểm tra đơn giản nêu trên, bạn có thể chủ động phát hiện sớm các vấn đề, nhưng đừng quên rằng việc đưa xe đến đơn vị chuyên môn là bước cần thiết để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất.