Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật và chuyển biến quan trọng, từ việc nhiều mẫu xe bị “khai tử” cho đến các chính sách mới đầy bất ngờ từ các hãng xe lớn. Dù chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế, thị trường ô tô vẫn duy trì sức hút với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt và các sự kiện đáng chú ý.
-
Contents
Nhiều mẫu xe “chia tay” thị trường Việt Nam
Trong năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam phải nói lời chia tay với nhiều mẫu xe như Mazda BT-50, Toyota Yaris, Lexus IS, Suzuki Ciaz, Ertiga Hybrid, Swift, và XL7. Nguyên nhân chính được cho là doanh số bán thấp và sức cạnh tranh kém.

thị trường ô tô vẫn duy trì sức hút với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt và các sự kiện đáng chú ý
Đáng chú ý, Mazda BT-50 chỉ tạm ngừng kinh doanh để chờ phiên bản mới. Tuy nhiên, đại diện thương hiệu Mazda tại Hà Nội khẳng định chưa có kế hoạch tái phân phối dòng xe này vào năm 2025, dù tại Thái Lan, BT-50 đã nhận được bản nâng cấp vào tháng 12/2024.
-
Ô tô Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam
Ô tô Trung Quốc tiếp tục đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam trong năm 2024, với sự góp mặt của các thương hiệu mới như BYD, GAC, Aion, Omoda & Jaecoo, cùng chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ.

Ô tô Trung Quốc tiếp tục đổ bộ mạnh mẽ vào Việt Nam trong năm 2024
Ngoài ra, các thương hiệu đã hiện diện từ trước cũng bổ sung nhiều mẫu xe mới như: Wuling Bingo, Lynk & Co 06, MG7, và Haval Jolion. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến tháng 11/2024, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 28.379 xe từ Trung Quốc, đạt kim ngạch 824 triệu USD, tăng mạnh so với các năm trước.
-
Chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước
Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nội địa bằng việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9 đến 30/11/2024. Mặc dù thời gian áp dụng ngắn hơn so với các kỳ trước (chỉ 3 tháng), chính sách này vẫn thúc đẩy mạnh mẽ doanh số.

Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nội địa bằng việc giảm 50% lệ phí trước bạ.
Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số tháng 9 tăng 50% so với tháng 8. Tháng 10 và 11 tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 35.114 xe và 39.608 xe bán ra, tương ứng tăng 10% và 13% so với tháng trước.
-
Sự trở lại của Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS)
Sau một năm gián đoạn, Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 trở lại với sự tham gia của 19 thương hiệu, bao gồm nhiều hãng mô-tô phân khối lớn như Harley-Davidson, Triumph, và Yamaha.

Sau một năm gián đoạn, Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 trở lại với sự tham gia của 19 thương hiệu
Tuy nhiên, triển lãm thiếu vắng các thương hiệu xe sang quen thuộc như Porsche, Mercedes-Benz, và BMW, cùng các hãng phổ thông như VinFast, Mazda, và Kia. Dù vậy, VMS 2024 vẫn là “bữa tiệc công nghệ” với sự góp mặt của nhiều mẫu xe hybrid, xe điện và các gian hàng lớn như Honda, chiếm diện tích lên đến 1.500m².
-
Chính sách sạc miễn phí của VinFast
VinFast tiếp tục gây ấn tượng với việc ra mắt mẫu VF 3, dòng SUV điện mini được mệnh danh là “xe quốc dân”. Hãng còn áp dụng chính sách miễn phí sạc điện tại các trạm V-GREEN từ 1/7/2024.

VinFast tiếp tục gây ấn tượng với việc ra mắt mẫu VF 3
Ban đầu, chính sách này áp dụng trong 1-2 năm, nhưng đến cuối năm, VinFast quyết định kéo dài thời gian miễn phí sạc đến 30/6/2027. Điều này giúp tăng thêm sức hút cho các dòng xe điện của VinFast.
Đáng chú ý, VinFast giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam với 67.000 xe bán ra tính đến hết tháng 11/2024, vượt xa Hyundai (58.849 xe) và Toyota (57.934 xe).
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi dấu ấn với hàng loạt sự kiện quan trọng, phản ánh sự phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ. Từ sự bùng nổ của ô tô Trung Quốc, chính sách hỗ trợ trong nước, đến sự nổi bật của VinFast, tất cả tạo nên bức tranh đa sắc màu cho ngành công nghiệp ô tô trong năm qua.