Tháng 5/2025: Cuộc đua bùng nổ – Xe điện áp đảo, xe Hàn “vắng bóng” trong Top 10

Tháng 5/2025 đánh dấu một giai đoạn sôi động của thị trường ô tô Việt Nam. Theo dữ liệu từ VAMA và VinFast, với tổng doanh số khoảng 29.210 xe (giảm nhẹ 1% so với tháng trước) thứ hạng các mẫu xe bán chạy đã có nhiều biến động đáng chú ý. Đáng kể nhất vẫn là vị thế áp đảo của các mẫu ô tô điện, cùng những cú “bứt phá” ấn tượng từ các dòng xe xăng truyền thống.

  1. VinFast VF 5 – 4.232 xe

Chiếm ngôi đầu với con số ấn tượng, VF 5 tiếp tục là biểu tượng thành công của làn sóng xe điện nội địa. Doanh số tháng tăng 13,4% so với tháng trước, nâng tổng lượng bán 5 tháng đầu năm lên 18.752 xe. Với giá chưa đến 600 triệu đồng, đây là lựa chọn vừa túi tiền, phù hợp nhu cầu cá nhân và sử dụng dịch vụ.

  1. VinFast VF 3 – 3.950 xe

Không kém cạnh đàn anh, VF 3 đạt doanh số tăng mạnh 66,1%, đạt 3.950 xe bán ra. Cộng dồn 5 tháng, mẫu mini-SUV này đã tiêu thụ 19.416 xe – vượt mặt VF 5 và trở thành mẫu xe “ăn khách nhất” của VinFast

  1. Ford Territory – 1.481 xe

Một cú sốc lớn trong nhóm xe xăng: Territory vươn lên vị trí số 1 trong phân khúc động cơ đốt trong, vượt cả Mazda CX-5 và Ranger. Doanh số tăng 56,7% so với tháng trước nhờ ưu đãi “dọn kho” và chiến lược giá hấp dẫn

  1. Mazda CX‑5 – 1.446 xe

Dù bị Ford Territory vượt qua, CX‑5 vẫn giữ vị trí thứ 4 toàn thị trường và là mẫu crossover xăng bán chạy nhất. Với mức tăng nhẹ và lũy kế 5 tháng đạt 5.884 xe, CX‑5 cho thấy sức hút bền bỉ của mẫu xe Nhật

  1. VinFast VF 6 – 1.393 xe

Mẫu SUV điện cỡ B có phần chững lại với doanh số giảm 20,9% so với tháng 4, dù vẫn giữ vị trí thứ 5. Tuy vậy, VF 6 vẫn là một trong ba “trụ cột” của VinFast trên thị trường xe điện

  1. Ford Ranger – 1.254 xe

“Ông hoàng” bán tải tiếp tục duy trì phong độ, bất chấp doanh số giảm 8,1%. Với lũy kế 5 tháng đạt 6.382 xe, Ranger vẫn là sản phẩm số một trong phân khúc tải hạng nặng .

  1. Toyota Vios – 1.148 xe

Sau khi vắng bóng tháng 4, Vios trở lại ngoạn mục, tăng 48,5% doanh số, leo lên vị trí thứ 7. Tổng cộng mẫu sedan hạng B này đã bán 4.206 xe trong 5 tháng đầu năm

  1. Mitsubishi Xpander – 1.100 xe

Mẫu MPV giảm nhẹ nhưng vẫn giữ ổn định ở vị trí thứ 8. Xpander vốn được yêu thích bởi không gian rộng rãi và chi phí sở hữu thấp, với lũy kế doanh số 6.463 xe

  1. Toyota Yaris Cross – 1.073 xe

Vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng, dù doanh số giảm nhẹ 0,6%. Tổng cộng 5 tháng qua, Toyota Yaris Cross bán được 4.270 xe – giữ ổn định về lượng tiêu thụ trong phân khúc SUV cỡ B

  1. Toyota Corolla Cross – 885 xe

Mẫu SUV B+ nhập khẩu này ghi nhận mức tăng mạnh 54,7%, với doanh số tháng 5 tại 885 xe . Doanh số cộng dồn 5 tháng đạt 2.857 xe, chứng tỏ sức hấp dẫn từ thiết kế lẫn thương hiệu mạnh.

Góc nhìn thị trường: Xe Việt dẫn đầu, xe Hàn biến mất

Một điểm nhấn đáng chú ý là xe Hàn (Hyundai, Kia) vắng bóng hoàn toàn trên bảng xếp hạng tháng này, nhường chỗ cho các thương hiệu Việt, Nhật và Mỹ. VinFast tiếp tục giữ vị thế thống lĩnh ở nhóm xe điện, qua đó tạo nên cột mốc mới trong quá trình chuyển dịch sang điện hóa toàn cầu.

Trong khi đó, Ford và Toyota vẫn chiếm ưu thế ở nhóm xe xăng, với nhiều đại diện đồng loạt góp mặt như Territory, CX‑5, Ranger, Vios, Xpander, Yaris Cross và Corolla Cross.

Tháng 5/2025 cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ trong thị trường ô tô Việt Nam, khi xe điện dẫn đầu doanh số với loạt mẫu VinFast, trong khi các dòng xe xăng vẫn giữ chỗ vững chắc nhờ chính sách giá, đường nét thiết kế đời mới và chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Ở chiều ngược lại, sự vắng bóng của xe Hàn cho thấy thị trường đang chuyển dịch mạnh mẽ, buộc các thương hiệu như Hyundai, Kia phải có chiến lược mới để lấy lại vị thế.

 

    Trả lời

    Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *



    Tin tức liên quan