Thị trường ô tô tháng 8 giảm mạnh do hiệu ứng tháng ngâu
Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.540 xe (giảm 9% so với tháng 7/2023 và giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, bao gồm 17.335 xe du lịch (giảm 10%), 5.036 xe thương mại (giảm 5%) và 169 xe chuyên dụng (tăng 14%).
Lượng tiêu thụ ô tô mới ở Việt Nam trong tháng 8/2023 sụt giảm so với tháng 7 trước đó được cho là xuất phát từ nguyên nhân có đến một nửa thời gian rơi vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), theo quan niệm dân gian là hạn chế mua sắm lớn để tránh xui xẻo.
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 8/2023 đạt 4.082 xe (bao gồm xe Lexus), đứng đầu thị trường xe du lịch. Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 3.922 xe, trong đó có 1.388 xe lắp ráp trong nước và 2.534 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Corolla Cross nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.694 xe.
Trong tháng 8/2023, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 160 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam đạt 11.548 xe.
Vừa qua, Tập đoàn Thành Công (TC Group) thông báo kết quả bán hàng tháng 8/2023. Theo đó, tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 3.145 chiếc.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 1.002 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 xếp ở vị trí thứ 2 với 385 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với 366 xe được bán ra. Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với số bán đạt 225 xe. Hyundai Tucson với 185 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5. Hyundai Elantra đứng thứ 6 với 154 xe bán ra. Hyundai Stargazer khép lại tháng 8 với số bán đạt 93 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 735 xe bán ra trong tháng 8/2023.
Còn theo công bố của Honda Việt Nam, tháng 8/2023 doanh số bán ô tô là 1.431 xe, giảm 10,4% so với tháng trước, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Nếu xét ở góc độ nhà sản xuất, có thể thấy, thương hiệu Hyundai đã để mất ngôi đầu bảng trong tháng 8 (bán 3.145 xe), trả lại vị trí dẫn đầu thị trường cho Toyota với 3.922 xe (tăng 16,7% so với tháng 7), đồng thời rớt xuống vị trí thứ 3. Vị trí thứ 2 thuộc về KIA với 3.309 xe (tăng 15,6%), Mazda vươn lên vị trí thứ 4 khi bán được 3.032 xe (tăng 13,7%), Ford trở lại vị trí thứ 5 khi bán 2.795 xe (tăng 13,8%).
Tháng 8/2023 do ảnh hưởng của tháng “Ngâu” bắt đầu từ nửa cuối tháng theo quan niệm dân gian, dẫn đến việc khách hàng hạn chế mua sắm những tài sản có giá trị như ô tô, hoặc đã chốt xe nhưng chưa kí hợp đồng mua bán để chờ qua thời điểm này.
Trước đó, sau 2 tháng liên tiếp tăng trưởng, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tiếp đà hồi phục từ những ưu đãi chính sách và nỗ lực giảm giá áp dụng với nhiều mẫu mã, với nhiều kỳ vọng so với các tháng “Ngâu” mọi năm.
Theo đó, ngay từ đầu tháng 8, cuộc đua giảm giá trên thị trường ô tô diễn ra càng rầm rộ. Hàng loạt mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước như Honda City, Toyota Vios, Honda CR-V, Ford Ranger… vốn đã hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP vẫn được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm giá bán thông qua hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách mua xe… Dù vây, thị trường ô tô tháng 8/2023 cũng kén khách, nhất là khi một số khách hàng vẫn còn “ngại” mua sắm ô tô trong tháng Ngâu.
Dự báo thị trường xe tháng 9 sẽ khởi sắc hơn vào nửa cuối tháng khi qua tháng “Ngâu”, nhu cầu mua xe ô tô của thị trường sẽ tăng cao trở lại.
Dẫn nguồn báo công thương