Các lỗi thường gặp ở hệ thống làm mát động cơ ô tô và cách khắc phục

Trong quá trình xe di chuyển động cơ hoạt động liên tục sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn. Và khi hoạt động ở nhiệt độ cao động cơ sẽ nhanh chóng bị hỏng. Hệ thống làm mát động cơ chính là bộ phận duy trì nhiệt độ phù hợp giúp động cơ có thể hoạt động bình thường.

1.Nguyên lý hoạt động

Hệ thống làm mát động cơ gồm 2 loại là hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước.

Hệ thống làm mát bằng không khí

Hệ thống này thiết kế khá đơn giản. Khi động cơ hoạt động, cánh tản nhiệt trên nắp xy-lanh và thân động cơ hấp thụ nhiệt lượng. Quạt gió sau đó đưa không khí mát từ bên ngoài vào và làm mát và giảm nhiệt độ của khoang động cơ. Tuy nhiên, do lượng không khí lưu thông qua hệ thống này không đủ lớn, hiệu quả làm mát không cao thêm vào nữa là sinh tiếng ồn lớn nên hiện nay đã ít được sử dụng.

Hệ thống làm mát bằng không khí thiết kế khá đơn giản

Cấu tạo hệ thống làm mát bằng không khí

Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống này tuy phức tạp hơn nhưng lại hiệu quả hơn so với hệ thống làm mát bằng không khí. Nước làm mát được tuần hoàn qua các bộ phận như két nước, van hằng nhiệt, bơm nước và các ống dẫn nước. Khi nhiệt độ của động cơ tăng, van hằng nhiệt mở ra để cho phép nước làm mát tuần hoàn qua thân máy, làm giảm nhiệt độ. Sau đó, nước được làm mát qua quạt gió và bơm nước đẩy trở lại để tiếp tục quá trình làm mát.

Hệ thống làm mát bằng nước giúp làm mát hiệu quả

Hệ thống làm mát bằng nước

2.Các vấn đề thường gặp và cách khắc phục

Két nước bị tắc, gỉ: Với sự ảnh hưởng của môi trường đặc biệt ở khu vực khí hậu nhiệt đới như nước ta két nước thường bị gỉ sét và tắc nghẽn. Việc kiểm tra và thay thế két nước định kỳ là rất cần thiết để tránh nguy cơ cháy nổ và hao hụt nước làm mát.

Hỏng van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt không hoạt động đúng cách có thể dẫn đến tăng đột ngột nhiệt độ động cơ. Kiểm tra và thay thế van hằng nhiệt khi cần thiết là một phần quan trọng của bảo dưỡng định kỳ.

Ống dẫn nước rò rỉ: Rò rỉ nước làm mát có thể gây mất nước và giảm áp suất, gây ra sự không ổn định trong hệ thống. Các bác tài nếu thấy hiện tượng này thì nên nhanh chóng tơi gara gần nhất để thay ống dẫn nước.

hình ảnh ống dẫn nước trong hệ thống làm mát bằng nước bị rò rỉ

Ống dẫn nước bị rò rỉ gây mất nước

Hỏng quạt gió: Quạt gió hỏng sẽ làm giảm lượng không khí làm mát, dẫn đến tăng nhiệt độ động cơ. Việc bác tài cần làm khi phát hiện quạt gió hỏng là tới ngay gara gần nhất để kiểm tra xử lý.

Hỏng bơm nước: Nếu bơm nước không hoạt động, sự tuần hoàn nước làm mát sẽ bị gián đoạn. Đây là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát cần được kiểm tra định kỳ để xe không gặp trục trặc khi đang lưu thông.

Hiểu rõ nguyên lý hoạt động và cách khắc phục các vấn đề thường gặp, chúng ta có thể đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động hiệu quả, giữ cho động cơ ổn định hoạt động ổn định giúp vận hành xe an toàn nhất.

 

Tin tức liên quan