Tiêu chuẩn khí thải xe ô tô mới tại Việt Nam

Kể từ ngày 15/6/2024, Việt Nam đã thực hiện việc thắt chặt quy định về kiểm soát khí thải từ các loại xe ô tô thông qua Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021/BGTVT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô mới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Cập nhật quy định mới này không chỉ xoay quanh việc tăng cường tiêu chuẩn khí thải mà còn đi sâu vào việc điều chỉnh, làm rõ một loạt các quy định liên quan đến kiểm tra, thử nghiệm và quản lý các loại xe ô tô. Trong tinh thần này, một điểm đáng chú ý của quy định mới là việc phân loại rõ ràng các loại ô tô chuyên dùng, ô tô chuyên dùng chở người và ô tô chở hàng chuyên dùng khi thử nghiệm khí thải. Đồng thời, quy định mới cũng giải thích và cập nhật các thuật ngữ đối với xe hybrid, kỹ thuật của hệ thống chuẩn đoán (OBD), và việc bố trí làm mát xe trong phòng thử.

tieu-chuan-khi-thai-xe-1

Chi tiết trong Thông tư đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc kiểm soát khí thải từ các loại xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel, đặc biệt là những loại xe có kết cấu, công nghệ hiện đại như ô tô con, ô tô tải VAN, ô tô tải Pickup, và ô tô chuyên dùng có khối lượng chuẩn lớn hơn 2.610 kg. Mục tiêu là đảm bảo rằng các loại xe này không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mà còn phù hợp với môi trường và yêu cầu an toàn kỹ thuật.

tieu-chuan-khi-thai-xe-2

Quy định mới cũng đưa ra các trường hợp mà không cần phải thử nghiệm lại khí thải, các kiểu loại xe đã được cấp báo cáo thử nghiệm khí thải phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các loại xe ô tô được sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã được cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy định mới không tránh khỏi những thách thức và tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng việc áp dụng QCVN 109 đối với các loại xe ô tô chuyên dùng vẫn chưa thực sự nhất quán, đặc biệt là khi so sánh với tiêu chuẩn châu Âu. Ngoài ra, việc thử nghiệm khí thải đối với xe nhập khẩu cũng đặt ra nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các loại xe có khối lượng lớn và sử dụng nhiên liệu diesel.

tieu-chuan-khi-thai-xe-3

Dù có những thách thức, việc cập nhật và điều chỉnh quy định về khí thải xe ô tô là bước quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng không khí. Quy định mới không chỉ đảm bảo rằng các loại xe ô tô đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đồng thời, việc thúc đẩy sự tiên tiến trong công nghệ và quản lý cũng sẽ giúp Việt Nam tiếp tục tham gia vào cuộc đua toàn cầu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

 

Tin tức liên quan