Cùng Dân Chủ bắt bệnh cho lốp xe của bạn nhé!

Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất: Rõ ràng là bạn không thể đọc được các dấu hiệu cảnh báo nếu không thường xuyên kiểm tra lốp. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là hãy đều đặn kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần. Lốp xe mất đi 1psi khí mỗi tháng, nếu xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Chỉ kiểm tra áp suất và quan sát sự thay đổi của lốp cũng chưa đủ, bạn còn cần sờ tay vào hoa lốp để xem có gì bất thường không.

  

Lốp xe mòn chính giữa
Lốp xe mòn chính giữa

Đây là dấu hiệu cho thấy lốp quá căng, nên chỉ có phần chính giữa lốp tiếp xúc với mặt đường. Nếu vậy, độ bám đường của xe cũng bị ảnh hường.

Để biết áp suất đúng dành cho lốp, bạn hãy tìm thông tin trên giấy dán ở cửa xe, hoặc trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe. Hãy kiểm tra áp suất khi lốp mát và trước lúc khởi hành.

Một số người cho rằng nên bơm lốp căng hơn yêu cầu một chút để xe chạy bon hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đây là việc làm “lợi bất cập hại”. Bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu nhưng sẽ tốn kém hơn do lốp mau hỏng.

Nếu áp suất chuẩn nhưng vẫn thấy lốp bị mòn chính giữa thì có thể là do lốp và vành không “hợp” nhau. Một số xe dẫn động cầu sau có thể khiến một số lốp mòn ở chính giữa ngay cả khi chúng được bơm đúng áp suất và chăm sóc đúng kiểu. Nhưng điều đó chỉ đúng với các xe thể thao công suất cao.

Lốp xe nứt và phồng
lốp phồng

Hiện tượng này thường là do xe hay gặp ổ gà, hay chạy đường quá xấu. Việc bơm hơi quá non hay quá căng cũng khiến lốp dễ bị hiện tượng này hơn. Các vết nứt trên thành lốp chạy dọc theo vân lốp xuất hiện khi xe thường xuyên chạy đường xấu hoặc do lốp quá non hơi. Nhiều vết nứt nhỏ trên các thành lốp có thể do thiên nhiên và “tuổi tác” in dấu.

Đốm phồng thường xuất hiện trên thành lốp vài tuần hoặc vài tháng sau khi có va chạm hoặc tác động làm hỏng bên trong lốp.

Với cả hai hiện tượng này, bạn không có cách nào khác là thay lốp mới.

 

Lốp xe biến dạng hình chén

lốp biến dạng
Bạn có thể thấy hiện tượng này bằng mắt thường hoặc sờ vào lốp. Đó là những vết lồi lõm hình tròn hoặc vỏ sò. Hiện tượng này báo hiệu các bộ phận của hệ thống treo đã bị hỏng hoặc mòn, khiến lốp xe nảy lên, hạ xuống ở một số điểm mạnh hơn chỗ khác, sau một thời gian tạo vết lồi lõm trên lốp. Nguyên nhân thường là do giảm xóc kém, hoặc bất cứ bộ phận nào nối bánh xe với xe có vấn đề. Vành xe không cân cũng có thể gây hiện tượng biến dạng hình chén trên mặt lốp nhưng sẽ ít lồi lõm hơn so với nguyên nhân la hệ thống giảm xóc kém.

Lốp xe lõm chéo

lốp lõm chéo

Hiện tượng này thường gặp ở lốp sau của xe dẫn động cầu trước với độ chụm bánh xe chưa chuẩn. Việc xe không được đảo lốp thường xuyên cũng có thể gây hiện tượng lõm chéo trên mặt lốp. Khả năng nữa là nếu xe thường xuyên trở nặng ở cốp sau cũng có thể làm thay đổi về mặt hình học của hệ thống treo, dẫn đến hiện tượng mòn lõm chéo trên mặt lốp.

Lốp xe mòn hai bên

lốp xe mòn hai bên

Nếu lốp chị bị mòn hai bên mép, còn ở giữa vẫn bình thường thì đó là dấu hiệu của việc lốp non hơi. Lốp quá mềm sẽ phải cong gập nhiều hơn khi xe chạy và hơi nóng tích tụ có thể gây nổ lốp. Thêm vào đó lốp non hơi sẽ không thể hấp thụ xung lực và lâu ngày có thể làm hỏng hệ thống treo. Để tránh hiện tượng lốp non hơi, đơn giản hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tuần nếu xe đi nhiều và hàng tháng nếu xe đi ít. Nếu áp suất lốp thường xuyên ở quanh mức tiêu chuẩn mà lốp vẫn bị mòn hai bên mép thì bạn cần đem xe vào xưởng để kiểm tra hệ thống lái.

Để đảm bảo an toàn cho các chuyến đi của mình, bất kì khi nào bạn bắt bệnh cho lốp xe của mình với một trong những dấu hiệu trên, hãy tới một trong các cơ sở của Dân Chủ để được các kỹ thuật viên của chúng tôi kiểm tra và xử lý kịp thời.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.

Tin tức liên quan